พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2527

Dublin Core

Title

พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2527

Description

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยวิทยาลัยครู จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้ โดยคำแนะนำและยินยอมของสภนิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่รัฐสภา ทั้งหมด 17 มาตรา ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ โดยพลเอก ประจวบ สุนทรางกูร รองนายกรัฐมนตรี
เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัคืฉบับนี้ คือ เนื่องจากในระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายขยายการศึกษาในระตับประถมศึกษาทำให้เกิดความห้องการครูเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเกิดกาวะการขาคแคลนครูที่จะไปสอนในโรงเรียนประถมศึกษาดังกล่าวรัฐบาลจึงได้ขายการฝึกหัดครูเพื่อผลิตครูออกไปสอนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้เพียงพอกับความด้องการใบขณะนั้นด้วยเหตุลังกล่าวจึงได้จัดตั้งวิทยาลัยครูขึ้นรวมพังสิ้น ๑๖ แห่งทั่วประเทศ แค่ในบัจอุบันความต้องการครูลคลงจึงต้องลดปริมาณการผลิตครูลงแด่เนื่องจากทรัพยากรของวิทยาลัยครูสังกัดกรมการฝึกหัดครู โคยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรทางด้านบุคลากรซึ่งมีอาจารย์ในระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี รวมทั้งสิ้นกว่าหกพันคน รวมพังยังมิอาคารเรียน และอาคารประกอบการเรียนต่าง ๆ พร้อมทั้งบริเวณสถานที่กว้างขวางสมควรที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ค่อการจัดการศึกษาในด้านวิชาการต่าง ๆ แก่เยาวชนในท้องถิ่นนอกเหมือจากการศึกษาในสาขาวิชาชีพครู พอกจากนั้นยังสมควรแก้ไซบทบัญญัติค่าง ๆ พี่ไม่เหมาะสมให้เหมาะสมยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถใช้วิทยาลัยกรุให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างเต็มที่ จึงจำเบีนต้องคราพระราชบัญญัตีนั้

Subject

พระราชบัญญัติ
วิทยาลัยครู

Creator

สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา

Contributor

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

Date

27 กันยายน 2527 (ประกาศ)
12 ตุลาคม 2527 (เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา)

Source

ราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ. เล่ม 101 ตอนที่ 144 ; 12 ตุลาคม 2527. หน้า 1-13.

Format

application/pdf
13 หน้า

Language

tha

Type

text

Rights

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานทางการศึกษาไม่แสวงหาผลกำไร - ใช้สำหรับการศึกษา ค้นคว้า วิจัยเท่านั้น

Files

Act-TeachersCollege2527.pdf

Citation

สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา, “พระราชบัญญัติวิทยาลัยครู (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2527,” จดหมายเหตุดิจิทัลมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี, accessed May 20, 2024, https://localphetchaburi.net/archives/items/show/20.

Output Formats

Document Viewer