พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

Dublin Core

Title

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

Description

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีกำหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ พระราชบัญญิตินี้มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตร 29 ประกอบกับมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้ โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา ทั้งหมด 78 มาตรา ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ โดยนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี
เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยกำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาอบรม และสนับสนุนให้เอกชนจัดการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม จัดให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม ส.ร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัศริย์ทรงเป็นประมุขสนับสนุนการคันคว้าวิชัยในศิลปวิทยาการต่าง 1 เร่งรัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศพัฒนาวิชาชีพครู และส่งเสริมกูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะและวัฒนธรรมของชาดิ รวมทั้งในการจัดการศึกษาของรัฐให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน ตามที่กฎหมายบัญญัติและให้ความคุ้มครองการจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพและเอกชนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ ดังนั้น จึงสมควรมีกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ เพื่อเป็นกฎหมายแม่บทในการบริหารและจัดการการศึกษาอบรมให้สอดกล้องกับบทบัญญัคิของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

Subject

พระราชบัญญัติ
การศึกษา -- ไทย

Creator

สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา

Contributor

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

Date

14 สิงหาคม พ.ศ. 2542 (ประกาศ)
19 สิงหาคม พ.ศ. 2542 (เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา)

Source

ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 116 ตอนที่ 74 ก ; 19 สิงหาคม 2542. หน้า 1-23.

Format

application/pdf
23 หน้า

Language

tha

Type

text

Rights

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานทางการศึกษาไม่แสวงหาผลกำไร - ใช้สำหรับการศึกษา ค้นคว้า วิจัยเท่านั้น

Files

Act-NationalEducation2542.pdf

Citation

สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา, “พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542,” จดหมายเหตุดิจิทัลมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี, accessed May 20, 2024, https://localphetchaburi.net/archives/items/show/23.

Output Formats

Document Viewer